-->

วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

บทกวี >> โลกสีขาวของหนู

 planetp - บทกวี

โลกสีขาวของหนูอยู่ที่ไหน

มันอยู่ในกระดาษวาดเขียนหนู

หรืออยู่ในชอล์คที่ถือในมือครู

หรือเป็นเพียงคำหรูหรูหนูเคยฟัง


โลกสีขาวอยู่ไหนหนูไม่เห็น  

ตั้งแต่เช้าจรดเย็นไม่เห็นหวัง

เห็นแต่รอยขาดวิ่นอันภินท์พัง

กับคราบอันเกรอะกรังประดังประเด


ลับแววตาฝ่าสายลมจนคมกริบ

เพ่งกระพริบตามทางไม่ห่างเห

โลกวิมุติทรุดซวนแกมรวนเร

เหมือนพ่ายพับกับเสน่ห์แห่งโลกีย์


โลกสีขาวจึงวันนี้กลายสีหม่น

ฉาบทะเลผู้คนอยู่ทุกที่

เกลื่อนความหมองนองน้ำตาล้นราคี

เปล่งประกายความดีด้วยสีดำ 


เหมือนไฟไหม้ฟ้าหม่นจนโลกมืด

ม่านเทาทึมขึงพืดยังมิหนำ

กาลกิณีผีร้ายร่ายระบำ

เข้าเหยียบย่ำทำร้ายแต่วัยเยาว์


เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า

ท่ามมรรคาอนาคตอันโฉดเขลา

ถูกแต้มสีดิบด้านอยู่นานเนา

ใต้เงื้อมเงาใบ้บอดตลอดทาง


แล้วอย่างนี้..ไหนเล่าโลกขาวผ่อง

ใครครอบครองแต่งเติมเพิ่มรอยด่าง

เมื่อสีขาวเหมือนสีคล้ำโดยอำพราง

ก็เหลือแค่อีกทาง...หนู..สร้าง..เอง!!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

สาระนิทาน ชุด ไม้ไทยใจดี 🍽 เรื่อง "ข.ข้าว ขาว ขาว"

เขียวเอย...เขียวพรมผืนใหญ่ ใครมาถักทอไว้ แลไกลสุดตา  เจียวเอย... ตัวฉันนั่นไง  ใบ ข้าว เขียวเขียว ยืนต้นเดี่ยวเดี่ยว  ร...